Nhìn thoáng qua, việc triển khai chatbot AI của ChatGPT và Bing có vẻ giống hệt nhau. Dù thực hiện các nhiệm vụ giống nhau, nhưng sự khác biệt giữa các mô hình ngôn ngữ của chúng tạo ra những kết quả khác nhau. Bạn sẽ kích hoạt phản hồi mới ngay cả khi lặp lại chính nội dung yêu cầu của mình.

Bất kể bạn sử dụng công cụ nào thường xuyên hơn, bạn nên nắm hết những tính năng độc đáo của nó. Dưới đây là 9 điểm khác biệt đáng chú ý giữa ChatGPT và phiên bản bot của Bing.

1. Mục đích

Mặc dù cả ChatGPT và Bing AI đều sử dụng các mô hình ngôn ngữ GPT (Generative Pre-trained Transformer), nhưng chúng là các nền tảng khác nhau. ChatGPT là một chatbot đa năng. Nó quét các tài nguyên rộng lớn nhưng hạn chế mà nó được đào tạo. Điều này bao gồm các tạp chí học thuật, trang web kinh doanh, ấn phẩm và Wikipedia.

Trong khi đó, phiên bản chatbot của Bing về cơ bản là một công cụ tìm kiếm được hỗ trợ bởi AI. Nền tảng này có tính năng lập chỉ mục và quét phức tạp hơn, cộng với tính năng trò chuyện AI tích hợp. Nó hoạt động như một công cụ tìm kiếm và một chatbot.

2. Ngôn ngữ đàm thoại

ChatGPT và Bing đều sử dụng mô hình GPT. Hệ thống xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP) tiên tiến này phản hồi những truy vấn bằng văn bản giống con người.

Cả ChatGPT và Bing AI đều có thể thực hiện các cuộc hội thoại. Nhưng khi bạn khám phá những công cụ này, bạn sẽ nhận thấy rằng Bing AI có mô hình phức tạp hơn một chút – phản hồi của nó nghe có vẻ tự nhiên.

Lấy cuộc trò chuyện dưới đây từ ChatGPT làm ví dụ. Mặc dù mô hình ngôn ngữ của nó, GPT-3.5, tạo ra các câu đúng ngữ pháp và thực tế, nhưng nghe có vẻ cứng và không tự nhiên.

Một cuộc trò chuyện thông thường với ChatGPT
Một cuộc trò chuyện thông thường với ChatGPT

Mặt khác, Bing AI sử dụng GPT-4, một phiên bản mô hình ngôn ngữ của ChatGPT. Câu trả lời của nó nghe có vẻ bình thường và tự nhiên.

Xem đầy đủ tại: https://quantrimang.com/lang-cong-nghe/khac-biet-giua-chatgpt-va-chatbot-ai-cua-bing-196146